Nhận biết và điều trị, phòng ngừa các loại mụn trên mặt

các loại mụn trên mặt

Mụn là vấn đề da phổ biến nhất đặc biệt là ở nữ giới và các bạn ở độ tuổi dậy thì. Nhìn chung thì nguyên nhân gây ra khá giống nhau nhưng lại có vô số loại mụn khác nhau. Vậy có những loại mụn trên mặt nào? Và làm sao để nhận biết được từng loại để có cách điều trị cho phù hợp?

Tổng hợp những nguyên nhân gây ra mụn

  • Dậy thì là một nguyên nhân gây ra mụn mà chắc hẳn chúng ta ai cũng biết. Vào giai đoạn đặc biệt này, đó là sự chuyển đổi mãnh liệt của các cơ quan giúp biến một đứa trẻ trở thành những cô cậu thiếu nam, thiếu nữ. Chính bởi vì dậy thì khiến cho chúng ta thay đổi không chỉ bên trong và lẫn bên ngoài mà gây ra sự rối loạn, mất cân bằng và cuối cùng là làm cho mụn xuất hiện.
  • Do bã nhờn tiết ra nhiều. Nguyên nhân khiến da mặt tiết nhiều dầu có ảnh hưởng một phần từ dậy thì và thói quen sinh hoạt. Khi nhờn đọng lại trên da mà không được làm sạch hết đi lâu ngày sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh mụn.
  • Do tiếp xúc với các hóa chất, bụi bẩn mà không vệ sinh kỹ.
  • Do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc có chứa các thành phần gây kích ứng da.
  • Do thói quen ăn uống các thực phẩm có chứa nhiều đường, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
các loại mụn trên mặt
Những nguyên nhân nào gây ra mụn?

Có các loại mụn nào trên mặt?

Bạn có thể nghe đến rất nhiều loại mụn khác nhau có thể xuất hiện trên gương mặt tùy theo tiêu chí phân loại hoặc đặc điểm riêng của chúng. Tuy nhiên, để có thể giúp bạn dễ hình dung và nhận biết hơn, có thể chia thành 2 nhóm lớn gồm nhóm mụn viêm và nhóm mụn không viêm.

Nhóm mụn viêm là những loại mụn khi mọc sẽ khiến cho vị trí xung quanh nốt mụn to lên, ửng đỏ kèm theo mủ, dịch cũng như gây đau nhức, khó chịu. Kể tên các loại mụn viêm là mụn bọc, mụn nhọt, mụn đinh râu, mụn nang. Hậu quả của mụn viêm thường gây mất thẩm mỹ và khó chữa trị, hồi phục hơn, có nguy cơ để lại sẹo lồi hoặc sẹo lõm và đặc biệt dễ để lại thâm.

Nhóm mụn không viêm là những loại mụn khi mọc trên da thường ít để lại cảm giác đau nhức hay khó chịu, vùng da xung quanh vị trí nốt mụn không bị ảnh hưởng gì và thường chúng ta ít khi phát hiện ra mụn không viêm khi chúng vừa được hình thành. Hậu quả gây mất thẩm mỹ của loại mụn này tuy có những không đáng kể so với mụn viêm. Các phương pháp điều trị mụn không viêm cũng dễ hơn.

Các loại mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn ẩn.

Ngoài ra còn có một số loại mụn khác tuy được gọi là mụn nhưng cơ chế hình thành có phần khác biệt. Đó là mụn cóc, mụn thịt.

các loại mụn trên mặt
Có các loại mụn nào?

Cách điều trị mụn theo từng loại

Phân biệt và nhận biết được đúng loại mụn mà mình đang mắc phải sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều trị, tránh việc áp dụng sai phương pháp khiến mụn ngày càng nặng thêm.

Thứ nhất đối với các loại mụn không viêm nguyên nhân hình thành thường do thói quen vệ sinh da chưa kỹ. Bạn chỉ cần điều chỉnh thói quen rửa mặt, tẩy trang, thay đổi các loại mỹ phẩm cho phù hợp hơn và thường xuyên tẩy tế bào chết thì tình trạng mụn sẽ cải thiện rõ rệt.

Thứ 2, đối với các loại mụn viêm có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sự hình thành mụn. Đó là nội tiết tố, dị ứng, rối loạn chức năng nội tạng, thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh,… Do vậy, việc điều trị mụn viêm luôn là bài toán khó.

Bạn cần chia thành 2 trường hợp, khi mụn viêm chỉ vừa xuất hiện và ít, bạn hãy chú ý những bất thường trong cơ thể của mình và thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bên cạnh đó, việc tham khảo và thăm khám tại các trung tâm y tế hoặc trung tâm điều trị da cũng là việc làm cần thiết giúp bạn hạn chế mụn lây lan, phát triển nặng thêm.

các loại mụn trên mặt
Điều trị mụn như thế nào?

Lưu ý khi điều trị các loại mụn

  • Không tự ý nặn mụn đặc biệt là nặn mụn bằng tay khi chưa rửa, chưa sát khuẩn kỹ càng.
  • Không tự ý bôi các loại thuốc bôi trị mụn không rõ nguồn gốc, có chứa thành phần dễ gây kích ứng da.
  • Cần che chắn, bảo vệ mụn khi mụn đang sưng, không nằm úp mặt vào gối tránh làm vỡ mụn.
  • Luôn vệ sinh da sạch, tẩy trang kỹ và tránh tiếp xúc da với bụi bẩn, hóa chất.
  • Lựa chọn mỹ phẩm nhẹ, không cồn và có thành phần lành tính, êm dịu cho da.
  • Không phải mỹ phẩm đắt tiền nào cũng tốt và phù hợp với da của bạn.
  • Đến các spa trị mụn uy tín cũng là cách giúp bạn trị mụn an toàn và hiệu quả.
các loại mụn trên mặt
Không tự ý nặn mụn bằng tay

Jaloux Spa & Clinic

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc điều trị và chăm sóc da, Jaloux Spa & Clinic là điểm đến của rất nhiều các chị em và cả đấng mày râu. Jaloux cam kết điều trị sạch mụn chỉ với liệu trình gồm 10 buổi trong khoảng thời gian từ 2-3 tháng.

Ưu điểm nổi bật tại Jaloux chính là sự tận tâm trong điều trị, sử dụng mỹ phẩm cao cấp, trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ cao, tư vấn liệu trình phù hợp với từng cơ địa da. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mụn, hãy liên hệ với Jaloux ngay để được tư vấn nhé!

Không gian Jaloux

Thông tin Jaloux Spa & Clinic