Collagen là gì? Tác dụng của collagen trong làm đẹp

collagen là gì

Làm đẹp cùng collagen không còn là phương pháp quá xa lạ đối với các chị em. Đặc biệt là những ai bắt đầu bước qua độ tuổi 30. Vậy collagen là gì? Tại sao collagen lại được sử dụng trong làm đẹp nhiều đến vậy? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây.

Collagen là gì?

Collagen có cấu tạo từ một hoặc một chuỗi các mạch acid amin được liên kết với nhau bằng liên kết peptit. Hay nói cách khác, collagen cũng là một loại protein trong số hơn 20 loại protein khác nhau.

Mặt khác, theo các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận định, collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein có trong toàn bộ cơ thể. Collagen chủ yếu tập trung ở lớp hạ bị với chức năng chisng là kích thích quá trình trao đổi chất và liên kết các mô bên trong cơ thể chúng ta.

collagen là gì
Collagen là gì?

Vai trò của collagen trong cơ thể là gì?

Như các bạn đã biết protein là một trong nhóm chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể thì protein đặc biệt cấu taọ nên tế bào, cơ bắp. Nếu thiếu hụt protein thì cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường được.

Đối với xương khớp, ngoài canxi thì collagen cũng là một thành phần thiết yếu giúp cấu tạo nên xương. Nhờ có collagen mà khung xương được liên kết với nhau. Khi collagen bị thiếu hụt thì sự chắc khỏe của xương sẽ bị giảm, gây tình trạng loãng xương.

Đối với sụn, collagen cũng chiếm phần lớn trong thành phần cấu tạo nên. Nhờ có collagen mà các khớp xương tiếp xúc với nhau giảm được lực ma sát.

Đối với hệ thần kinh não bộ thì collagen có tác dụng hỗ trợ các vi khuẩn có lợi hoạt động tốt cũng như tăng cường chức năng của não. Bên cạnh đó, collagen cũng là hợp chất có thể hỗ trợ kích thích sản sinh mạch máu giúp hạn chế trường hợp bị xơ cứng động mạch não.

collagen là gì
Collagen giúp sản sinh mạch máu

Đối với da, tóc và móng, collagen được xem là một thành phần vô cùng đặc biệt giúp kết nối, liên kết chặt chẽ tạo sự săn chắc. Mất đi collagen sẽ khiến cho da, tóc và móng trở nên yếu hơn.

Tại sao collagen lại được sử dụng nhiều trong làm đẹp?

Khi tìm hiểu về thành phần, công dụng của collagen ta biết được công dụng chính của nó chính là sự liên kết các tế bào của hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Mặt khác, khi cơ thể chúng ta ngày một già đi hay khi bước qua độ tuổi 30 trở đi là quá trình lão hóa thì collagen bắt đầu mất đi dần, không còn khả năng sản sinh nữa. Lúc này, do sự thiếu hụt collagen nên sự liên kết giữa các tế bào bị gãy, yếu dẫn đến tình trạng da chảy xệ, tóc và móng dễ gãy, bong tróc.

Như vậy, việc bổ sung collagen chính là cách giúp duy trì sự liên kết giữa các mô, các tế bào khiến cho chúng được săn chắc, đàn hồi. Chỉ lúc đó da, tóc và móng vốn là những bộ phận thể hiện rõ nhất tuổi tác của cơ thể mới giữ được nét mịn màng, rạng rỡ nhất có thể.

collagen là gì
Tại sao collagen lại được sử dụng nhiều trong làm đẹp?

Collagen là gì trong mỹ phẩm?

Với công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc da, tóc và móng thì collagen là thành phần được xem là quý và không thể thiếu trong rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau từ dạng thoa đến uống.

Thông thường collagen được chiết xuất từ các mô thịt của động vật và hải sản sau đó được tinh chế theo quy trình đặc biệt rồi thêm vào thành phần của các loại mỹ phẩm. Một vài loại collagen khác thì được chiết xuất và tích hợp thành viên tổng hợp.

Tuy được thêm vào nhiều dạng khác nhau nhưng công dụng chung của collagen vẫn như nhau.

Collagen nào tốt nhất?

Bên cạnh các lời quảng cáo rầm rộ của các hãng mỹ phẩm thì trên thực tế collagen vẫn nên được hấp thụ qua đường ăn và uống hơn là bôi trực tiếp lên da. Bởi vì collagen thực chất vẫn là chuỗi các axit amin đặc biệt. Cho nên collagen buộc phải được phân giải thành dạng nhỏ mới có thể hấp thụ. Việc bôi trực tiếp collagen lên da sẽ khó được hấp thụ hết và mang lại hiệu quả tốt.

Các bạn có thể tham khảo các loại viên uống collagen tốt như:

  • Golden Health Beauty Shots Drink +
  • Collagen NeoCell Super Collagen + C
  • Collagen Youtheory + Biotin
  • Golden Health Bio-Marine Collagen Plus
collagen là gì
Golden Health Bio-Marine Collagen Plus

Những bệnh không nên uống collagen

Tuy collagen có công dụng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng nên uống collagen. Tùy vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh lý ucar cơ thể mà chúng ta cần lưu ý kỹ việc uống bất kỳ thực phẩm bổ sung hay vitamin tổng hợp nào. Những người đang mắc các bệnh sau đây không nên uống collagen:

  • Người đang bị viêm loét dạ dày nặng
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú
  • Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai
  • Người thường xuyên bị huyết áp thấp
  • Người mắc các bệnh về thận
  • Người dưới 20 tuổi

Làm đẹp níu kéo nét thanh xuân là điều mà ai cũng muốn. Tuy nhiên việc áp dụng các phương pháp làm đẹp cần phải có sự tìm hiểu và lưu ý đặc biệt để tránh gây hại cho cơ thể. Trong đó thì chủ đề collagen là gì cũng như nên sử dụng như thế nào là một trong những kiến thức quan trọng mà bạn nên biết. Hy vọng kiến thức đã được chia sẻ là hữu ích.